Kiểm tra ATTP các cơ sở DVAU trên địa bàn thành phố Thanh Hóa năm 2017
Trong đợt kiểm tra chuyên nghành ATTP cuối năm 2017 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc tuyến tỉnh quản lý trên địa bàn thành phố Thanh Hóa kéo dài từ ngày từ ngày 19 tháng 12 năm 2017 đến ngày 27 tháng 12 năm 2017. Chi cục ATVSTP đã tiến hành kiểm tra được tổng số 25 cơ sở, phát hiện và xử lý vi phạm 03 cơ sở với số tiền phạt là 3.050.000 đồng.
Nhằm góp phần thực hiện tốt công tác quản lý ATTP đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và thành phố Thanh Hóa nói riêng, hàng năm Chi cục ATVSTP đều tham mưu cho Sở Y tế, xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra ATTP, trình Ban chỉ đạo quản lý về Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh phê duyệt.
Thông thường, đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc tuyến tỉnh quản lý thì công tác thanh tra, kiểm tra ATTP sẽ được thực hiện không quá 01 lần/năm. Việc kiểm tra và kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm đã tạo sự răn đe, giáo dục, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về ATTP đến các đối tượng người quản lý, người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở thực phẩm. Tuy nhiên, kiểm tra không có nghĩa là “bắt bẻ”, gây khó dễ cho cơ sở mà là đồng hành cùng cơ sở, cùng doanh nghiệp, hướng dẫn, chỉ ra những khuyết điểm, những thiếu sót để hướng cơ sở đến việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật về ATTP. Và cũng đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 20/CT-TTgCP ngày 17 tháng 5 năm 2017 về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
Hoạt động kiểm tra ATTP tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP. Thanh Hóa năm 2017
Nội dung công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bao gồm:
- Kiểm tra về thành phần hồ sơ pháp lý: Kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm của người quản lý và người trực tiếp tiếp xúc thực phẩm; Giấy khám sức khỏe định kỳ của các đối tượng liên quan; Sổ ghi chép kiểm tra ba bước và lưu mẫu thức ăn; Hợp đồng, hóa đơn, biên lai mua bán chứng minh nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, các giấy tờ khác liên quan đến an toàn thực phẩm quy định đối với mỗi loại thực phẩm…
- Kiểm tra về điều kiện thực tế: Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ chế biến, bảo quản và lưu mẫu thức ăn. Kiểm tra các điều kiện về con người, việc thực hành của người lao động trong quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm…
Trong đợt kiểm tra chuyên nghành ATTP cuối năm 2017 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc tuyến tỉnh quản lý trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thanh Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra và mời các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra được tổng số 25 cơ sở, phát hiện và xử lý vi phạm 03 cơ sở với số tiền phạt là 3.050.000 đồng. Các hành vi vi phạm chính là người chế biến không mang mặc trang phục bảo hộ lao động, không thực hiện khám sức khỏe định kỳ.
So với cùng kì năm 2016, tỷ lệ các cơ sở vi phạm đã có dấu hiệu giảm, mức độ nghiêm trọng của các hành vi vi phạm giảm dẫn đến mức tiền phạt cũng giảm đi đáng kể. Cùng nội dung kiểm tra, cuối năm 2016, Chi cục ATVSTP đã kiểm tra được tổng số 32 cơ sở, phát hiện và xử phạt 05 cơ sở chiếm tỷ lệ 16% với mức tiền phạt là 10.900.000đ. Đến năm 2017 tỷ lệ các cơ sở vi phạm bị xử lý giảm xuống còn 12%, và mức tiền phạt giảm còn 3.050.000đ. Đây cũng là một trong những tín hiệu đáng mừng mang đến nhiều kỳ vọng cho công tác quản lý an toàn thực phẩm đối với loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và địa bàn thành phố Thanh Hóa nói riêng.
Hoàng Huyền